định hướng chiến thắng mỗi ngày
Theo lịch trình dự kiến, ngày 25/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) - dự án gây chú ý suốt 3 năm qua bởi quy mô, mức độ cần thiết cũng như vai trò sau khi hình thành. Ngành giao thông cho biết, sau khi hoàn tất toàn bộ các hạng mục vào năm 2050 với chi phí 15,8 tỷ USD, Long Thành có thể đón 100 triệu lượt khách mỗi năm, đồng thời mang hy vọng trở thành trạm trung chuyển quốc tế lớn của khu vực.
Phối cảnh Sân bay Long Thành. Ảnh: ACV |
Nếu được Quốc hội chấp thuận ngay tại kỳ họp này, ngành giao thông và chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có thể bắt tay vào xây dựng đề án khả thi cho dự án, tiến gần hơn tới việc xây dựng sân bay, vốn đã được coi là hết sức bức thiết khi bầu trời TP HCM đang ngày một chật chội với chỉ một sân bay Tân Sơn Nhất - nơi được quy hoạch và thiết kế cho nhu cầu cách đây nhiều năm. Tại phiên thảo luận ở hồi trường đầu tháng, đa số đại biểu đều bày tỏ ủng hộ chủ trương sớm xây dựng cảng hàng không quốc tế mới nêu trên.
Tuy nhiên, ngay cả khi tính cấp thiết đã được làm rõ và chủ trương xây dựng được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành vẫn còn nhiều câu hỏi lớn mà người dân và dư luận đặt ra đối với những người thực hiện.
Về tài chính, dự án được đặc biệt quan tâm bởi số vốn đầu tư 15,8 tỷ USD, dù đã qua nhiều lần điều chỉnh, song vẫn là rất lớn trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đã vượt trên 60% GDP, tức là cận kề ngưỡng rủi ro theo các quy định về an toàn ngân sách. Một số ý tưởng về kêu gọi vốn bên ngoài cũng đã được đặt ra, song khả năng và cơ chế thu hút vẫn là điều chưa được làm rõ.
Toàn cảnh siêu dự án Sân bay Long Thành |
Chi tiết |